Khó khăn trong triển khai Đề án “Sữa học đường”

Ngày đăng: 27/11/2018  - Lượt xem: 61

Theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng Dự thảo Đề án thực hiện Chương trình “Sữa học đường” nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mầm non và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020. Tuy nhiên, đến nay, Đề án “Sữa học đường” của tỉnh chưa thể triển khai do nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí.

Học sinh Trường mầm non Liên Cơ, huyện Vĩnh Tường uống sữa từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: Trà Hương

Thực hiện Dự thảo Đề án “Sữa học đường”, trẻ mầm non, học sinh tiểu học sẽ được uống sữa trong 9 tháng của năm học với định mức uống 3 lần/tuần, mỗi lần uống 180ml/hộp sữa tươi tiệt trùng có đường hoặc không đường. Theo kế hoạch, năm 2018, triển khai đồng loạt tại 9 huyện, thành phố đối với cấp học mầm non và khối lớp 1; năm 2019, triển khai thêm ở khối lớp 2, 3 bậc tiểu học; năm 2020, triển khai ở 100% trường mầm non và tiểu học…

Chương trình “Sữa học đường” ra đời trên cơ sở căn cứ tình trạng dinh dưỡng của trẻ mầm non và tiểu học của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng. Theo số liệu điều tra năm 2017 của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 180 trường mầm non (cả công lập và tư thục) với hơn 100.000 trẻ, trong đó, tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ từ 4,6 - 5,9%, thấp còi là hơn 6%, thừa cân béo phì là 0,4%. Đối với bậc tiểu học, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 3,6%, suy dinh dưỡng thể thấp còi là hơn 2,3%, thừa cân béo phì là hơn 2%. Vì vậy, chương trình “Sữa học đường” khi thực hiện sẽ góp phần cải thiện chất lượng dân số và nâng cao tầm vóc người Việt Nam.

 

Sở GD&ĐT đã tiến hành khảo sát bằng phiếu đối với hơn 5.180 phụ huynh học sinh mầm non và tiểu học, kết quả: 70% phụ huynh đồng ý cho con uống sữa học đường; 69% phụ huynh đồng ý về kinh phí uống sữa; 50% phụ huynh đồng ý đóng góp cho con uống sữa tại trường; hơn 64% phụ huynh đồng ý giá sữa 7.000 đồng/1 hộp sữa 180ml. Tuy nhiên, đến nay, chương trình “Sữa học đường” vẫn chưa triển khai được do thiếu kinh phí. Theo đề án thì kinh phí dự kiến thực hiện chương trình “Sữa học đường” giai đoạn 2018-2020 của tỉnh là hơn 353 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, phụ huynh đóng góp 50% và công ty cung ứng sữa hỗ trợ 20%.

Đối với học sinh diện chính sách, trẻ khuyết tật thì ngân sách của tỉnh hỗ trợ 80%; công ty cung ứng sữa hỗ trợ 20%. Đối với trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, công ty cung ứng sữa hỗ trợ 50%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%. Tuy nhiên, Sở Tài chính cho rằng, vốn doanh nghiệp hỗ trợ trung bình khoảng 20% là không phù hợp. Tổng ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% (khoảng 120 tỷ đồng) giai đoạn 2018 - 2020 là quá lớn, ngân sách địa phương không cân đối được. Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện đề án sẽ là nguồn xã hội hóa. Như vậy, nếu thực hiện xã hội hóa chương trình “Sữa học đường” thì phụ huynh phải đóng góp 80% kinh phí, tương đương 5.600 đồng/hộp sữa, trong khi, không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế, nhất là khu vực vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Thầy giáo Nguyễn Thành Đô, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Thành (Tam Đảo) cho biết: “Nhà trường đóng tại xã Đạo Trù, là địa bàn miền núi có hơn 80% là người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Việc chi số tiền cho con em uống sữa tại trường dù là 50% hay 80% cũng là quá cao so với điều kiện gia đình các em… Vì vậy, công tác triển khai chương trình “Sữa học đường” sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Không chỉ vậy, nhiều phụ huynh còn băn khoăn về chất lượng “Sữa học đường”.chị Hoàng Thị Ánh Huyền, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) chia sẻ: "Mặc dù có quy định “Sữa học đường” phải là sữa tươi tiệt trùng, bổ sung vi chất dinh dưỡng với hàm lượng đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhưng, tôi vẫn băn khoăn về chất lượng của sữa".

Đồng chí Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đề án “Sữa học đường” nhằm mục tiêu cải thiện, nâng cao tầm vóc người Việt Nam, nhưng hiện nay, việc thực hiện đề án gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ chế nguồn vốn và kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh không có; doanh nghiệp đối ứng vốn tỷ lệ % thấp khi tham gia chương trình "Sữa học đường" tại tỉnh Vĩnh Phúc, dẫn đến việc cung cấp sữa cho học sinh gặp nhiều khó khăn; đa số trường mầm non và tiểu học không có phòng riêng để chứa sữa; nhiều gia đình chưa có điều kiện cho con ăn bán trú tại trường… UBND tỉnh cũng đã đề nghị Sở GD&ĐT nghiên cứu lộ trình triển khai thí điểm 2 huyện có trẻ suy dinh dưỡng cao trước khi triển khai nhân rộng, nhưng, nếu chỉ triển khai tại 2 huyện sẽ khó khăn trong thu hút doanh nghiệp đầu tư và nguồn xã hội hóa.

Để Đề án “Sữa học đường” được triển khai, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia chương trình, đồng thời, cần đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, đảm bảo có phòng ăn, ngủ riêng cho học sinh, có kho chứa sữa đảm bảo tiêu chuẩn...

Tác giả: Minh Hường - Nguồn: baovinhphuc.com.vn - Số lần được xem: 61

Tiếng hát nông dân Đại hội đại biểu hội nông dân Hệ thống nuôi cá trê hiện đại
Xem tất cả »

Liên kết website