Xử lý vi phạm về môi trường theo Nghị định 155 của Chính phủ: Còn nhiều khó khăn

Ngày đăng: 14/11/2018  - Lượt xem: 18

Nghị định 155 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực từ tháng 2/2017 với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc trong lĩnh vực môi trường, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi vứt rác bừa bãi, hút thuốc nơi công cộng, xả thải không đúng quy định của người dân ở nhiều địa phương còn nhiều khó khăn.

Xử phạt cao, rác vẫn ngập đường

Sau hơn một năm Nghị định 155 có hiệu lực, ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, những hành vi như xả rác ra đường phố, vỉa hè hay vô tư tiểu tiện ngoài đường vẫn còn khá phổ biến. Bất kể thời gian nào, chân cột điện, gốc cây, gầm cầu, thậm chí tại nới cắm biển cấm đổ rác, rác thải vẫn được chất thành đống. Điển hình như tuyến đường Mê Linh, Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên; quốc lộ 2C cầu Bì La; đường liên thôn, liên xã trên địa bàn xã Kim Long, huyện Tam Dương; xã Đại Đình, Hợp Châu huyện Tao Đảo, rác thải sinh hoạt được chất đống ngay giữa lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông.

Tại Điều 20, Nghị định 155/2016/ NĐ-CP, các hành vi như vứt đầu mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng; tiểu tiện, đại tiện bậy bạ bị phạt 1 - 3 triệu đồng; xả rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt 3 - 5 triệu đồng; xả rác sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị mức phạt từ 5 - 7 triệu đồng.

So với Nghị định 179 năm 2013 của Chính phủ, Nghị định 155 đã tăng mức phạt lên nhiều lần đối với các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Cụ thể, hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị có mức phạt thấp nhất là từ 1 – 3 triệu đồng, mức cao từ 5 – 7 triệu đồng. Theo Nghị định, thẩm quyền xử phạt là UBND các cấp, công an xã, phường, thị trấn và cán bộ trật tự công cộng đang thi hành nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ môi trường tại các khu đô thị, khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Quy định là vậy nhưng trên thực tế, phần lớn người dân cho rằng hiếm khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Chính vì thế, rất nhiều người thiếu ý thức vẫn không hề “chùn tay” khi xả rác sinh hoạt ra đường, nơi công cộng, đổ trộm phế thải tại các ô đất trống…

Chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên công nhân Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên cho biết: Từ khi Nghị định 155 có hiệu lực đến nay, việc thu gom rác do người dân vứt bừa bãi tại mặt đường, ngõ phố, trong các khu dân cư không hề giảm. Thậm chí nạn đổ trộm rác vào ban đêm có phần nhiều hơn trước. Đặc biệt, nhiều người vẫn giữ thói quen vứt rác ra đường chờ công nhân vệ sinh đến dọn chứ chưa có biểu hiện của việc “sợ phạt”.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo đánh giá của nhiều địa phương, mặc dù Nghị định 155 quy định khá chi tiết và rõ ràng song khó áp dụng vào thực tế. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Hiện nay, việc xử phạt theo Nghị định 155 còn khó khăn vì hầu hết cán bộ, công an phường phải kiêm nhiều nhiệm vụ như quản lý an ninh trật tự, vỉa hè, địa chính trong khi lực lượng mỏng, địa bàn rộng, đông dân cư. Cùng với đó, để xử phạt vi phạm, ví dụ như vứt rác, vứt tàn thuốc bừa bãi, khạc nhổ hay tiểu tiện không đúng nơi quy định... thì phải có ảnh chụp, bằng chứng “bắt tận tay” nên cũng rất khó. Đến nay, phường thực hiện xử phạt những hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, còn trường hợp xử phạt như vứt rác bừa bãi, vệ sinh không đúng nơi quy định, vứt đầu thuốc nơi công cộng... thì chưa xử phạt được trường hợp nào.

Các  mức phạt cao tại Nghị định 155 đã đủ sức răn đe với các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào việc xử phạt của chính quyền các cấp thì hiệu quả sẽ rất thấp. Bởi vậy, cần huy động sự vào cuộc, giám sát của chính người dân, đặc biệt là có cơ chế, chính sách đãi ngộ để thu hút nhiều người dân tham gia cung cấp thông tin, hình ảnh người vi phạm, từ đó có thể “phạt nguội”. Đối với cá nhân, hộ gia đình vi phạm nhiều lần thì có thể nêu tên, dán ảnh vi phạm lên bảng tin của khu dân cư.

Theo ông Bùi Văn Tạo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Hòa, huyện Tam Dương, xã có 7 thôn dân cư, tại mỗi thôn đều có tổ môi trường thu gom rác thải và thời gian tiến hành thu gom rác 2 buổi/tuần. Ngay sau khi Nghị định 155 có hiệu lực, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Nghị định qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân hiểu, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tích cực phối hợp, kiên quyết xử lý các vụ vi phạm về môi trường. Đặc biệt, trước tình trạng la liệt rác thải, thậm chí chất thành đống hai bên đường quốc lộ 2C đi cầu Bì La và mặt đê trung ương khu vực thôn Yên Thượng, Hương Đình, chính quyền địa phương đã giao khoán, gắn trách nhiệm cho từng trưởng thôn trong công tác bảo vệ môi trường. Qua thời gian theo dõi, giám sát, phục kích của cán bộ, người dân 2 thôn Hương Đình, Yên Thượng xã An Hòa đã bắt, lập biên bản xử phạt 3 vụ dùng xe lôi, xe kéo và ô tô từ địa phương khác chở rác đến đổ trộm.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, từ tháng 2/2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20 tổ chức, cá nhân bị các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, Chánh thanh tra Sở ra quyết định xử phạt 9 đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 11 đơn vị.

Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, hơn một năm trở lại đây, ý thức của các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt. Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt. Đa số các cơ sở sản xuất đã lập và qua cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ môi trường; chủ động xây dựng các công trình xử lý nước thải, khí thải trước khi đi vào vận hành chính thức. Chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại phát sinh được các cơ sở thu gom, lưu giữ và ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định. Các cơ sở chăn nuôi có quy mô trung bình trở lên đều nằm xa khu dân cư, có hệ thống xử lý nước thải hoặc hệ thống biogas để xử lý nước thải…

Để môi trường xanh - sạch - đẹp, rất cần sự vào cuộc hơn nữa của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức tự giác của các cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tác giả: Lê Vân - Nguồn: Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc - Số lần được xem: 18

Thông tin chuyên đề

Tiếng hát nông dân Đại hội đại biểu hội nông dân Hệ thống nuôi cá trê hiện đại
Xem tất cả »